Sustainable Business Development

  

กระบวนการประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน (GRI 1)

 

บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจโดยสร้างมูลค่าทางธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบ ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียอย่างเหมาะสม และสามารถวัดผลได้อย่าง เป็นรูปธรรม บริษัทจึงดำเนินกระบวนการประเมินที่สำคัญด้านความยั่งยืนที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ โดยส่วนงานต่างๆ          ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริษัทสามารถหาแนวทางและวางแผนการจัดการได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

    1. การระบุประเด็น (Identification) และขอบเขตการทำรายงาน
    2. การจัดลำดับความสำคัญ (Prioritisation)
    3. การตรวจสอบ
    4. การทบทวนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 การจัดลำดับประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน (GRI 1)

 การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 3

การลำดับประเด็นสำคัญของบริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

    1. การพัฒนาความรู้และศักยภาพ (Professional Development)
    2. การบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management)
    3. การบริหารจัดการน้ำและน้ำเสีย (Water and Wastewater Management)
    4. นวัตกรรมและการพัฒนา (Innovation and Development)
    5. การจัดหาวัตถุดิบ (Raw Material Sourcing)
    6. การบริหารจัดการด้านพลังงาน (Energy Management)
    7. การจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management)
    8. สิทธิมนุษยชน (Human Rights)
    9. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)
    10. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health and Safety)
    11. การพัฒนาชุมชน (Local Community Development)

 การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 2

 

ประเด็นสำคัญด้าน

ความยั่งยืน

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อ

ธุรกิจ

ผู้มีส่วนได้เสีย

มิติสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
(Climate Change)

บริษัทได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการใช้พลังงานและทรัพยากร ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนในหลายๆด้าน และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจในระยะยาว เช่น การลดการใช้ไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิง

การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ช่วยสนับสนุนและต่อยอดถึงการปฏิบัติให้สอดคล้องกับข้อกำหนด กฎเกณฑ์จากหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ       ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความเสี่ยงด้านภัยธรรมชาติ

การบริหารจัดการน้ำและน้ำเสีย

(Water and Wastewater Management)

บริษัทได้จัดสรรแนวทางการบริหารจัดการ การใช้น้ำ ทั้งการติดตั้งเครื่องมืระเมินผล เพื่อช่วยให้การใช้น้ำของบริษัทน้อยลง ช่วยในการลดต้นทุนในการใช้น้ำและส่งผลดีในระยะยาว รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆในกระบวนการบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้มีประสิทธิภาพและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การบริหารจัดการน้ำและน้ำเสีย ช่วยลดข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนจากกรณีที่มีการปล่อยน้ำเสีย พนักงานและชาวบ้านได้รับความรู้เพิ่มเติมจากการที่บริษัทไปให้ความรู้ในด้านการจัดการน้ำและน้ำเสีย

อีกทั้งบริษัทได้มีโครงการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่พนักงาน เกี่ยวกับประสิทธิภาพและประโยชน์ ในการใช้น้ำอย่างถูกวิธีและยั่งยืน

การบริหารจัดการด้านพลังงาน

(Energy Management)

บริษัทเตรียมความพร้อม พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ (Solar Roof) ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการผลิตต่างๆ  รวมถึงจัดทำแนวทางปฏิบัติการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดต้นทุนในการใช้ไฟฟ้าในการผลิตสินค้า

การบริหารจัดการด้านพลังงาน ช่วยลดต้นทุนในการผลิตสินค้า สนับสนุนให้บริษัทและพนักงานในองค์กรต่ามีส่วนร่วมในการลดการใช้พลังงานเพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายการอนุรักษ์พลังงาน การใช้พลังงานสะอาด เพื่อสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการพลังงาน

การจัดหาวัตถุดิบ

(Raw Material Sourcing)

บริษัทได้มีจรรยาบรรณคู่ค้า นโยบายจัดซื้อ รวมทั้งจัดทำนโยบายจัดซื้อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แนวทางปฏิบัติเพื่อพิจารณาถึงมาตรฐานและคุณภาพของวัตถุดิบ รวมถึงการคัดเลือกผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน และรับรองด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ได้มาซึ่งวัตถุดิบและบริการที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการ

บุคลากรต้องปฏิบัติตามนโยบายและแนวปฏิบัติ รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยสรรหาคู่ค้า และคัดเลือกสินค้าหรือบริการที่ได้มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในด้านต่าง ๆ       ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบในห่วงโซ่อุปทาน

มิติสังคม

การพัฒนาความรู้และศักยภาพ
(Professional Development)

บริษัทให้การสนับสนุน การฝึกอบรม กับคณะกรรมการบริษัท คณะผู้บริหาร รวมถึงพนักงานทุกระดับชั้น ผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้  การประชุมสัมมนา และการศึกษาดูงาน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและปัจจัยอื่นๆ

บุคลากรในองค์กรได้รับการสนับสนุนจากองค์กรให้ได้รับการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

สิทธิมนุษยชน

(Human Rights)

มาตรการดำเนินการอย่างรับผิดชอบต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม รวมถึงการพัฒนาทักษะความรู้ และดูแลสภาพแวดล้อมการทำงาน จะช่วยบรรเทา ความเสี่ยงจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกระบวนการธุรกิจ

การกำกับดูแลและปฏิบัติตามนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทจะ ช่วยคุ้มครองสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียอย่างเสมอภาค เช่น พนักงานและ แรงงานได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม ลูกค้าเข้าถึงสินค้าหรือบริการที่มี คุณภาพและปลอดภัย เป็นต้น

อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health and Safety)

ได้กำหนดนโยบายและแนวทางการ ปฏิบัติ รวมถึงการปฏิบัติตาม กฎหมาย เพื่อส่งเสริมให้มีการ ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ ปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดีใน สถานที่ทำงาน

พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามนโยบาย โดยมีการจัด โครงการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยให้กับพนักงาน สนับสนุน และปลูกฝังให้พนักงานใส่อุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคลเพื่อป้องกัน อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำงาน อีกทั้งได้มีการจัดตั้ง  คณะกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการ ทำงาน (คปอ.) ในบริษัทอีกด้วย

การบริหารทรัพยากรบุคคล

(Human Resource Management)

มีหลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ตั้งอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ ความโปร่งใส อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ให้ความสำคัญแก่พนักงานทุกคนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ประกอบด้วยมีนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรม การจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐานด้านต่าง ๆ ให้เพียงพอ

อบรมให้ความรู้ และปลูกฝังให้พนักงานปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ และจรรยาบรรณทางธุรกิจ พนักงานจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม มีสวัสดิการความเป็นอยู่ที่ดี มีความก้าวหน้า และความมั่นคงในอาชีพ

การพัฒนาชุมชน

 (Local Community Development)

ปฏิบัติตามกฎหมาย ให้ความสำคัญในการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และดำเนินธุรกิจ โดยไม่ก่อให้เกิดข้อร้องเรียนในชุมชนและสังคม

ส่งเสริมให้ทุกคนมีความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมกับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ ร่วมกับชุมชนและสังคม หลีกเลี่ยงการดำเนินงานที่อาจสร้างผลกระทบเชิงลบต่อคุณภาพชีวิตของชุมชน ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างยั่งยืน

มิติบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ

การจัดการห่วงโซ่อุปทาน

(Supply Chain Management)

บริษัทให้ความสำคัญกับ การกำกับดูแล และบริหารจัดการความเสี่ยงด้าน คู่ค้า  คู่สัญญา ขั้นตอนกระบวนการผลิต คุณภาพสินค้า และบริการหลังการขาย  เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน มีความมั่นใจแนวทาง ข้อปฏิบัติต่อระบบความคุมภายในของบริษัท

การบริหารความเสี่ยงช่วยบรรเทาผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย จากการ ดำเนินธุรกิจของบริษัท เช่น คู่ค้ามั่นใจในกระบวนการจัดซื้อที่โปร่งใส ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ และปลอดภัย ชุมชนไม่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ เป็นต้น

นวัตกรรมและการพัฒนา

(Innovation and Development)

ได้มีการกำหนดเป้าหมายและแนวทางในด้านนวัตกรรมและการพัฒนา เพื่อให้มีการดำเนินงานคิดค้นหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแปลกใหม่ หรือมีความหลากหลาย รวมถึงการพัฒนา ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

บริษัทได้มีฝ่ายวิจัยและพัฒนา ในการออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และยังมีการส่งเสริมให้บุคลากรรู้จักพัฒนา หรือปรับปรุงการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 1

Mobile Menu-th